รู้จักกับ EVP วิธีทำให้คนเก่ง ๆ เลือกมาร่วมงานกับคุณ

ในยุคที่การแข่งขันในตลาดแรงงาน Talant War สูงขึ้นทุกวัน การที่จะดึงดูดคนเก่ง ๆ ให้มาร่วมงานกับเราไม่ใช่เรื่องง่าย องค์กรอาจจะต้องแบกรับกับค่าตอบแทนที่สูงเพื่อดึงดูดคนเก่ง ๆ มาร่วมงาน แล้วพอจะมีวิธีไหนที่จะดึงดูดคนทำงานที่ไม่ใช่แค่เรื่องเงินบ้าง? จริง ๆ ก็ยังมีอยู่และเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจมาร่วมงาน ในปัจจุบันสิ่งที่คนทำงาน Gen Z มองหาในองค์กร นั่นคือ EVP หรือ Employee Value Proposition แล้วเจ้า EVP นั้นคืออะไร และการที่จะสร้าง EVP ให้ดึงดูดคนเก่ง ๆ มาร่วมงานได้มีวิธีการอย่างไร ไปอ่านกันได้ในบทความนี้

EVP คืออะไร?

EVP (Employee Value Proposition) คือการสร้างคุณค่าและประสบการณ์ที่พนักงานจะได้รับจากการทำงานในองค์กรของคุณ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน สวัสดิการ โอกาสในการเติบโต และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เอื้อต่อความสำเร็จ ในการที่บริษัทจะสร้าง EVP ที่มีความดึงดูดได้ บริษัทจะต้องเข้าใจถึงความต้องการและความคาดหวังของพนักงาน ซึ่งอาจรวมถึงปัจจัยทางด้านวัฒนธรรมองค์กร ความเป็นผู้นำ โอกาสในการพัฒนา และความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว

ทำไม EVP ถึงสำคัญ?

การสร้าง EVP ที่แข็งแกร่งจะช่วยให้องค์กรของคุณโดดเด่นจากคู่แข่ง ทำให้คนเก่ง ๆ ที่มีศักยภาพสูงมองเห็นคุณค่าและอยากมาร่วมงานกับคุณ ซึ่งสิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยในการดึงดูดคนใหม่ ๆ แต่ยังช่วยรักษาพนักงานที่มีอยู่แล้วให้มีความสุขในการทำงานและพร้อมที่จะอยู่กับองค์กรต่อไป

กระบวนการสร้าง EVP ในองค์กร

เปิดกระจกส่ององค์กร

เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจตัวตน สำรวจวัฒนธรรมองค์กร วิสัยทัศน์ และคุณค่าที่แท้จริงขององค์กร และความคาดหวังของพนักงานปัจจุบัน สิ่งที่พนักงานให้ความสำคัญและต้องการจากการทำงานในองค์กรจะช่วยให้คุณสามารถกำหนดทิศทางในการสร้าง EVP ที่เหมาะสม

สำรวจตลาดและคู่แข่ง

การเข้าใจตลาดแรงงานเป็นสิ่งสำคัญ สำรวจความต้องการของพนักงานที่คุณต้องการดึงดูด รวมถึงศึกษาว่าองค์กรคู่แข่งเสนออะไรให้พนักงานของพวกเขา การวิเคราะห์นี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้าง EVP ที่ไม่เพียงแต่ดึงดูดใจ แต่ยังเป็นการตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของพนักงานในยุคปัจจุบัน

ออกแบบ EVP ที่โดดเด่นจากใจองค์กร

จากข้อมูลที่ได้รับมา ให้กำหนดคุณค่าและสิ่งที่องค์กรของคุณสามารถมอบให้พนักงานได้ เช่น โอกาสในการเติบโต ความมั่นคงในการทำงาน หรือสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการทำงานอย่างสร้างสรรค์ ผสานค่านิยมเหล่านี้เข้าด้วยกันเพื่อสร้าง EVP ที่โดดเด่นและมีความหมาย

ทดสอบและปรับปรุง

หลังจากกำหนด EVP แล้ว ควรนำไปทดสอบกับกลุ่มพนักงานหรือผู้สมัครงานบางกลุ่ม เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ปรับปรุงให้สอดคล้องกับความเป็นจริงและความต้องการของพนักงานมากที่สุด การทดสอบนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจว่า EVP ที่สร้างขึ้นนั้นพร้อมที่จะนำเสนอ

สื่อสาร EVP ที่เรามอบให้ทั้งภายในและภายนอก

เมื่อ EVP พร้อมแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการสื่อสารและนำเสนอให้ทั่วโลกได้รับรู้ ใช้ช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และระหว่างการสัมภาษณ์งาน เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าที่พนักงานจะได้รับจากการร่วมงานกับองค์กรของคุณ และเพื่อดึงดูด Talant เก่ง ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีม

สรุป

การเริ่มต้นสร้าง EVP ที่แข็งแกร่งนั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย หากคุณสามารถสร้าง EVP ที่ดีได้ ก็คุ้มค่าที่องค์กรจะมีโอกาสมากขึ้นที่จะดึงดูดคนเก่ง ๆ และสร้างทีมงานที่มีศักยภาพสูง และนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

Employer Value Proposition, EVP


You may also like

>