4 เหตุผล ทำไมองค์กรต้องมี Asset Management

การบริหารจัดการทรัพย์สินเป็นเรื่องท้าทายที่หลายองค์กรกำลังเผชิญอยู่ เคยไหม? กับการติดตามทรัพย์สินที่ไม่เป็นระบบ บางก็ใช้กระดาษแบบฟอร์ม จะโอนย้าย หรือมอบหมายผู้ดูแลแต่ละที ทำเอาวุ่น แถม Tacking ก็ยาก พอรู้ตัวอีกทีทรัพย์สินก็อาจจะสูญหายไปแล้ว การหาระบบบริหารจัดการทรัพย์สิน (Asset management) เครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้การจัดการ ตรวจสอบ โอนย้าย มอบหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น วันนี้ เราจะพาไปดู 4 เหตุผลหลักที่ทำไมองค์กรควรมีระบบบริหารจัดการทรัพย์สิน

การขึ้นทะเบียนทรัพย์สินและบันทึกข้อมูลเป็นศูนย์กลาง

การขึ้นทะเบียนทรัพย์สินเป็นขั้นตอนสำคัญในการเริ่มต้นการบริหารจัดการทรัพย์สิน ข้อมูลทรัพย์สินทั้งหมดจะถูกบันทึกในระบบศูนย์กลาง ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการซื้อ การบำรุงรักษา หรือการตรวจสอบทรัพย์สิน การบันทึกข้อมูลในระบบศูนย์กลางยังช่วยลดความผิดพลาดและเพิ่มความแม่นยำในการบริหารจัดการทรัพย์สิน

การบริหารจัดการทรัพย์สินอย่างเป็นระบบ

การมอบหมายหรือโอนย้ายผู้ดูแลทรัพย์สิน มีระบบ Tacking สามารถมอบหมายหรือโอนย้ายผู้ดูแลทรัพย์สินได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลทรัพย์สิน ข้อมูลจะถูกอัปเดตในระบบทันที ทำให้การดำเนินงานไม่สะดุดและมีความต่อเนื่อง มอบหมายหรือโอนย้ายผู้ดูแลที่มีประสิทธิภาพ และช่วยลดเวลาในการบริหารทรัพย์สินไปโฟกัสงานอื่น ๆ มากขึ้น

ติดตามตรวจสอบทรัพย์สิน ลดการสูญหาย

การติดตามและตรวจสอบทรัพย์สินเป็นอีกหนึ่งข้อได้เปรียบของการใช้ระบบบริหารจัดการทรัพย์สิน ระบบจะช่วยให้สามารถติดตามสถานะของทรัพย์สินได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นสถานที่จัดเก็บ การใช้งาน หรือการบำรุงรักษา ทำให้สามารถลดความเสี่ยงในการสูญหายของทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพ การตรวจสอบทรัพย์สินที่มีประสิทธิภาพยังช่วยให้การบริหารจัดการมีความโปร่งใสและเชื่อถือได้

การเรียกคืนทรัพย์สินเมื่อพนักงานลาออก

เมื่อมีพนักงานลาออก การเรียกคืนทรัพย์สินที่อยู่ในความรับผิดชอบของพนักงานคนนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ระบบบริหารจัดการทรัพย์สินจะช่วยติดตาม และบันทึกการคืนทรัพย์สินอย่างเป็นระบบ ทำให้การบริหารจัดการทรัพย์สินมีความต่อเนื่องและไม่มีทรัพย์สินสูญหายเกิดขึ้น

สรุป

การใช้ระบบบริหารจัดการทรัพย์สินเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับองค์กรในทุกอุตสาหกรรม นอกจากเหตุผลทั้ง 4 ข้อข้างต้น องค์กรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุน ลดขั้นตอนการทำงาน เพิ่มความโปร่งใสกับองค์กร ดังนั้น องค์กรที่ต้องการเติบโตและพัฒนาในยุคดิจิทัล น่าจะลองหาใช้ระบบบริหารจัดการทรัพย์สินให้สามารถบริหารจัดการทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

Asset Management


You may also like

>